วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

TURBO



 การนำไอเสียมาผ่านกังหันไอเสียหรือเทอร์ไบน์เพื่อให้หมุน กำลังจะนำให้คอมเพรสเซอร์ ที่ติดตั้งบนแกนเดียวกันอีกด้านหนึ่งหมุน และอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ ยิ่งแรงดันไอเสียมากเท่าไหร่จะทำให้เทอร์โบหมุมเร็วมากเท่านั้น   เทอร์โบเป็นระบบอัดอากาศชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่อัดไอดีเข้าสู่กระบอกสูบด้วย แรงดัน ในอัตราที่สูงกว่าประสิทธิภาพการดูดของลูกสูบ  เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบ จะมีประสิทธิภาพการประจุไอดีสูงในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้างกว่าเครื่องยนต์ปกติ เพราะมีการอัดไอดีด้วยแรงดันอย่างต่อเนื่อง   ระบบอัดอากาศเทอร์โบ สามารถสร้างแรงดันเสริมให้สูงกว่าแรงดันบรรยากาศปกติได้หลายระดับตามรูปแบบการออกแบบหรือตามการควบคุม  ขณะที่เราเร่ง จะมีลมและไอเสียเข้ามามาก การรอรอบระหว่างอัตราเร่งและขณะถอนใบพัดหมุนอาจต่างกันได้ ข้อดีของเทอร์โบคือการใช้ของไร้ประโยชน์มาสร้างกำลังให้รถ เทอร์โบสามารถหมุนได้ถึง 150000 รอบต่อนาทีและเพราะการนำเอาลมเสียมาใช้ประโยชน์นี้ ทำให้มีความร้อนสูงถึง 800 องศาเซลเซียสได้ในบางครั้ง ในทางปฏิบัติ การติดตั้งระบบเทอร์โบกับเครื่องยนต์ทั่วไปในสภาพการใช้งานปกติสำหรับรถที่ใช้งานบนถนน รอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงสุดไม่เกิน 6,000-7,000 รอบ/นาที การปรับปรุงเพิ่มความแข็งแรงของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์อาจจะไม่จำเป็นนัก ถ้าไม่ใช้แรงดันเสริมสูงเกินกว่า 5-7 PSI ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ฉะนั้นการที่เราจะเลือกติด เทอร์โบ เราจึงควรคิดให้รอบครอบ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น