การนำไอเสียมาผ่านกังหันไอเสียหรือเทอร์ไบน์เพื่อให้หมุน
กำลังจะนำให้คอมเพรสเซอร์ ที่ติดตั้งบนแกนเดียวกันอีกด้านหนึ่งหมุน
และอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์
ยิ่งแรงดันไอเสียมากเท่าไหร่จะทำให้เทอร์โบหมุมเร็วมากเท่านั้น เทอร์โบเป็นระบบอัดอากาศชนิดหนึ่ง
ทำหน้าที่อัดไอดีเข้าสู่กระบอกสูบด้วย แรงดัน
ในอัตราที่สูงกว่าประสิทธิภาพการดูดของลูกสูบ เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบ
จะมีประสิทธิภาพการประจุไอดีสูงในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้างกว่าเครื่องยนต์ปกติ
เพราะมีการอัดไอดีด้วยแรงดันอย่างต่อเนื่อง ระบบอัดอากาศเทอร์โบ
สามารถสร้างแรงดันเสริมให้สูงกว่าแรงดันบรรยากาศปกติได้หลายระดับตามรูปแบบการออกแบบหรือตามการควบคุม ขณะที่เราเร่ง
จะมีลมและไอเสียเข้ามามาก
การรอรอบระหว่างอัตราเร่งและขณะถอนใบพัดหมุนอาจต่างกันได้
ข้อดีของเทอร์โบคือการใช้ของไร้ประโยชน์มาสร้างกำลังให้รถ เทอร์โบสามารถหมุนได้ถึง
150000 รอบต่อนาทีและเพราะการนำเอาลมเสียมาใช้ประโยชน์นี้ ทำให้มีความร้อนสูงถึง
800 องศาเซลเซียสได้ในบางครั้ง ในทางปฏิบัติ
การติดตั้งระบบเทอร์โบกับเครื่องยนต์ทั่วไปในสภาพการใช้งานปกติสำหรับรถที่ใช้งานบนถนน
รอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงสุดไม่เกิน 6,000-7,000 รอบ/นาที
การปรับปรุงเพิ่มความแข็งแรงของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์อาจจะไม่จำเป็นนัก
ถ้าไม่ใช้แรงดันเสริมสูงเกินกว่า 5-7 PSI ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ฉะนั้นการที่เราจะเลือกติด เทอร์โบ
เราจึงควรคิดให้รอบครอบ








0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น